Ý nghĩa logo Jordan – Biểu tượng Jumpman có gì đặc biệt?

logo jordan post banner

Logo Jordan trên những đôi giày thể thao Nike Air Jordan từ lâu đã trở thành huyền thoại gắn liền với di sản của tuyển thủ bóng rổ lừng danh Michael Jordan. Logo Jumpman là biểu tượng có 1-0-2 trong ngành thời trang bởi nó ghi lại tư thế ném bóng rổ đỉnh cao của MJ. Trong bài viết này, mời bạn cùng Censor tìm hiểu câu chuyện ẩn giấu đằng sau logo Jumpman và những điều khiến nó trở nên đặc biệt nhé.

1. Ai là người thiết kế logo Jordan?

Khoảnh khắc đáng nhớ của Michael Jordan trên tạp chí LIFE Magazine

Hiện nay, bản quyền bằng sáng chế của logo Jumpman thuộc về Nike Inc. – thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng toàn cầu đến từ Mỹ. Nike là một trong những “gã khổng lồ” chuyên thiết kế, sản xuất và quảng bá các loại phụ kiện, thiết bị, sneaker và quần áo thể thao.

Tại sự kiện Olympics năm 1984, Michael Jordan lúc đó đang thi đấu dưới màu áo của đội đại học Bắc Carolina. Trước khi diễn ra trận đấu, anh hăng say luyện tập khi mang trên mình đôi giày New Balance. Trong quá trình MJ luyện tập, khoảnh khắc anh nhảy lên và làm động tác rướn người để thực hiện một cú dunk đã được nhiếp ảnh gia Jacobus Rentmeester ghi lại. Trong cùng năm 1984, bức hình Jordan độc nhất vô nhị ấy đã xuất hiện trên tạp chí LIFE Magazine và nhanh chóng trở thành một hiện tượng.

logo jordan
Khoảnh khắc đáng nhớ của Michael Jordan trên tạp chí LIFE Magazine đã tạo cảm hứng cho logo Jordan

Sau khi ký hợp đồng với Nike, Jordan đã được ông lớn thể thao này “thửa riêng” một đôi giày, đó chính là đôi sneaker huyền thoại Air Jordan 1. Năm 1985, Khi đang thực hiện bộ ảnh quảng bá cho AJ1, Michael Jordan đã tái hiện lại cú nhảy “Jumpman” cùng đôi Air Jordan 1 “Black Toe”. Hình ảnh này đã trở thành chiếc hangtag bán kèm với các phiên bản Air Jordan 1.

Xem ngay 99+ Mẫu Jordan 1 chính hãng được phân phối tại Censor.vn:

Sự ra đời của Air Jordan 3 và logo Jumpman

Tuy nhiên nhà tổ chức giải đấu NBA cho rằng phối màu của Air Jordan 1 đã phạm quy và mỗi trận đấu MJ sử dụng đôi giày này đều phải chịu khoản phạt $5000. Phiên bản Air Jordan 2 được tung ra cũng không làm MJ thực sự hài lòng. Chính vì vậy, Tinker Hatfield đã được chỉ định để thay thế vị trí thiết kế mà Peter Moore đang nắm giữ.

jordan logo
Phiên bản Air Jordan 3 được ra đời năm 1988 với logo Jumpman

Dựa trên những phác thảo mà Peter Moore để lại, Tinker cùng Ron Dumas đã nỗ lực để tạo nên phiên bản Air Jordan 3 với những cải tiến toàn diện và trở thành:

  • Đôi giày bóng rổ đầu tiên có kiểu dáng mid-cut
  • Đôi giày đầu tiên sở hữu họa tiết elephant print
  • Đôi giày bóng rổ đầu tiên sử dụng công nghệ đệm Visible Air
  • Đôi giày giúp giữ chân MJ và tiếp tục hợp đồng với Nike
  • Đôi giày đầu tiên có logo Jordan (hay logo Jumpman)

Xem thêm:

2. Tại sao logo của Michael Jordan trở nên phổ biến?

Sự phổ biến của Michael Jordan logo đến từ yếu tố khác nhau. Trước hết, nó là một logo khá đơn giản, không chứa đựng nhiều chi tiết đồ họa phức tạp. Kể cả một đứa trẻ cũng dễ dàng nhận ra đó là hình ảnh một vận động viên bóng rổ đang thực hiện cú nhảy trên không. Các chiến dịch quảng bá của Nike đối với logo Jumpman cũng có tính nhất quán cao. Vì vậy nó ngày càng được nhiều người biết đến và có sức hút lớn trong nhiều thập kỷ cho tới tận ngày nay.

Sự linh hoạt cũng góp phần giúp cho logo Air Jordan chiếm được cảm tình của người hâm mộ. Dù được thể hiện dưới bất kỳ màu sắc nào thì logo này vẫn vô cùng dễ nhận biết. Và cuối cùng, phong cách chơi bóng đẳng cấp của Michael Jordan chính là chìa khóa để giúp Jordan logo chạm tới trái tim của các fan bóng rổ trên toàn thế giới.

michael jordan logo
Logo Jumpman khá đơn giản, không chứa đựng nhiều chi tiết đồ họa phức tạp

3. Các yếu tố về đồ họa của logo Jumpman

Không thể bỏ qua yếu tố về đồ họa và thị giác mà logo Jumpman mang lại cho người nhìn. Logo này tái hiện tư thế chơi bóng của Michael Jordan theo một cách trừu tượng nhưng vẫn rất gần gũi và dễ hiểu. Nó là một logo hoàn toàn đơn sắc nhưng mọi người vẫn ngầm hiểu được mọi chi tiết được thể hiện trên đó.

4. Biểu tượng và hình dạng của logo Michael Jordan

Khi nhìn kỹ logo Jordan, ta thấy trên tay của vận động viên bóng rổ đang cầm trái bóng. Điều này khiến ta liên tưởng đến hình ảnh tuyển thủ đang hướng thẳng tới rổ và nỗ lực ghi bàn. Hai chân của vận động viên duỗi thẳng sang hai bên mang lại sự cân bằng hoàn hảo để thực hiện động tác “bay” trên không trung.

Khi logo Nike Jordan được lật ngược lại, nó gần giống với chữ cái V và cũng là biểu tượng của chiến thắng (Victory), của sự thăng tiến trong sự nghiệp. Chỉ một logo đơn giản nhưng nó lại tái hiện được những di sản, nỗ lực thi đấu hết mình và cả những chiến thắng mà Michael Jordan đã đạt được trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

5. Màu sắc của logo Michael Jordan

Như đã nói ở trên, màu sắc của biểu tượng Jordan biến hóa vô cùng linh hoạt. Cho phép Nike sử dụng hiệu quả vào nhiều thiết kế giày cũng như các mục đích truyền thông quảng bá khác nhau. Tuy nhiên có hai màu sắc thường xuyên được sử dụng lặp đi lặp lại đối với logo Jordan đó là màu đen, trắng và đỏ.

logo nike jordan
Màu sắc của logo Jumpman biến hóa vô cùng linh hoạt trên các mẫu giày khác nhau

Tone màu đen đại diện cho quyền uy, sức mạnh và khả năng lãnh đạo. Trong khi đó, màu trắng lại mang ý nghĩa của sự giản dị, khiêm tốn và thuần khiết. Màu trắng cũng đại diện cho sự sạch sẽ, tươi mới và tái tạo năng lượng. Với vai trò là gam màu mạnh, màu đỏ gửi gắm những khát khao, đam mê và tình yêu. Logo giày Jordan màu đỏ cũng dễ dàng thu hút sự chú ý của người khác.

6. Kiểu chữ biểu trưng của Michael Jordan

Khi xây dựng một logo gắn liền với thương hiệu nào đó, hầu hết các công ty đều sẽ bổ sung thêm tên của công ty hay tên thương hiệu. Mặc dù vậy, logo Jordan 1 lại hoàn toàn không có dòng chữ nào đi kèm. Đây là một trong số ít các logo vượt ngoài những quy tắc về thiết kế logo thương hiệu thông thường. Có lẽ, chính sự độc đáo của Jumpman đã đủ giúp mọi người nhận diện nhãn hàng mà không cần bất cứ dòng chữ nào khác.

biểu tượng jordan
Logo Jumpman hoàn toàn không có dòng chữ nào đi kèm

7. Tác động và di sản của Michael Jordan

Di sản của Michael Jordan cũng góp phần khiến cho logo Jumpman ngày càng mang tính biểu tượng trong giới thể thao và thời trang. Michael Jeffrey Jordan sinh ngày 17-2-1963 tại Brooklyn, New York. Ngôi trường Emsley A. Laney ở Wilmington, Bắc Carolina chính là nơi MJ thể hiện tài năng thể thao thiên bẩm của mình. Anh tỏ ra vượt trội ở cả các bộ môn bóng đá, bóng chày và đặc biệt là bóng rổ.

Năm 1984, MJ chính thức đầu quân cho đội Chicago Bulls tại giải NBA và nhận được giải Tân binh của năm. Năm 1985, anh tiếp tục chơi và đạt giải thưởng của NBA cũng như được đề cử cho giải All-Star. Trong suốt 19 năm sự nghiệp tỏa sáng của mình, nhân vật đứng sau logo Jordan này đã từng 6 lần cùng đồng đội vô địch NBA. Anh cũng 6 lần được bầu chọn trở thành MVP của NBA Finals. Anh được người hâm mộ đặt cho nhiều biệt danh như Mike the Black Jesus, His Airness hay Black Cat.

Anh cũng từng chơi cho đội bóng rổ Olympic và đạt huy chương vàng vào năm 1984 và 1992. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, MJ đã có tới 3 lần giải nghệ lần lượt vào những năm 1993, 1998 và 2003. Sau khi kết thúc sự nghiệp của mình tại NBA, anh đã nắm giữ cương vị đại sứ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

logo jordan 1
Michael Jordan, là huyền thoại bóng rổ Mỹ với di sản đồ sộ

8. Tóm tắt về Di sản của Michael Jordan

Theo tạp chí Forbes, trong năm 2010 hãng Nike đã thu về 1 tỷ USD nhờ thương hiệu Jordan. Tài năng, sự ảnh hưởng của Michael Jordan đã giúp anh cùng thương hiệu Air Jordan trở nên nổi tiếng toàn cầu. Logo Jumpman chính là kết tinh của mọi vinh quang, sự nghiệp và di sản của Michael Jordan. Vì vậy nó luôn sống mãi bất chấp mọi thách thức của thời gian.

Sau nhiều thập kỷ, logo Jordan vẫn giữ nguyên giá trị của nó và trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao. Chính vì vậy khi sở hữu cho mình một đôi Air Jordan chính hãng tại Censor.vn, bạn không chỉ bỏ tiền để mua một đôi giày thông thường mà cả những ý nghĩa lịch sử sâu sắc chứa đựng trong nó. Hãy nhanh tay đặt mua sneaker tại website Censor.vn và gia nhập cộng đồng những “kẻ cuồng giày” ngay hôm nay!

LIÊN HỆ VỚI CENSOR.VN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN SIZE VÀ CHỌN MẪU PHÙ HỢP

CENSOR.VN CAM KẾT VỚI BẠN:

  • CENSOR.VN cam kết chỉ phân phối các sản phẩm 100% chính hãng có nguồn gốc từ Mỹ, Hàn, Nhật và các nước Châu Âu.
  • CENSOR.VN cam kết hoàn tiền 500% cho tất cả khách hàng nếu sản phẩm bán ra không chính hãng và không đảm bảo chất lượng.
  • CENSOR.VN cam hết mọi sản phẩm đều ở tình trạng mới 100% với bao bì đi kèm của nhà sản xuất.
  • Miễn phí đổi Size nếu khách hàng không vừa & sản phẩm đổi còn hàng
  • Bảo hành sản phẩm 90 ngày đối với các lỗi của nhà sản xuất (bung keo, chỉ,…)
  • Sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc, yêu cầu hỗ trợ từ quý khách 24/7
Author Details

Sơn Nguyễn là người yêu thích thể thao, du lịch và có niềm đam mê bất tận với sneaker. Anh đã từng ghé thăm nhiều nơi trên thế giới để trải nghiệm những nền văn hóa mới lạ cũng như tiếp thu những tinh hoa trong phong cách streetstyle của các quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *